Phương pháp Montessori 4/5: Cha mẹ và thầy cô

Sau khi đã chuẩn bị cho con một môi trường tốt và khoa học, việc còn lại của cha mẹ là quan sát và hỗ trợ con khi cần thiết. Ngoài việc nắm rõ đặc điểm các giai đoạn phát triển của con, để hỗ trợ tốt cho con đòi hỏi cha mẹ phải quan sát từng chi tiết nhỏ, và phải thật tâm lý để hiểu nhu cầu và hành vi của con.

CHA MẸ LÀ NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN

Cha mẹ là người gần gũi nhất và tiếp xúc với con mỗi ngày từ khi mới sinh ra. Qua sinh hoạt hàng ngày, cách sống, thế giới quan, nhân sinh quan của cha mẹ thấm dần sang con. Những điều đầu tiên con học là từ cha mẹ.

Học con để dạy con

Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, người học đầu tiên chính là người lớn. Cha mẹ quan sát con, dùng trí tưởng tượng để nhìn nhận vấn đề bằng góc nhìn của con. Hiểu nhu cầu và hành vi của con dựa trên cá tính và giai đoạn phát triển hiện tại.

Từ đó đưa ra sự hỗ trợ, dụng cụ hoặc hoạt động phù hợp. Việc học sau đó sẽ diễn ra trong quá trình con tự khám phá dụng cụ và hoạt động đó.

Cha mẹ và con -lamcha.vn

Để biết con thực sự cần gì, sự quan sát của cha mẹ phải tỉ mỉ và luôn kèm theo những câu hỏi:

  • Con đang làm gì? Muốn gì?
  • Tại sao con muốn làm điều đó?
  • Con đang cảm nhận những gì? Như thế nào?
  • Tinh thần, tâm lý của con đang ở trang thái như thế nào?
  • Cần hỗ trợ gì cho con? Con cần những dụng cụ hay hoạt động nào?
  • ...

Những hành động của con đều bắt nguồn từ một nguyên nhân tâm lý nào đó. Cha mẹ cần quan sát và phân tích xem đằng sau hành động đó là nhu cầu tâm lý nào để có sự hỗ trợ phù hợp. 

Tôn trọng sự tự do khám phá của con

Khi con hứng thú với một đồ vật hay hoạt động nào đó và làm đi làm lại không chán thì cha mẹ không nên làm phiền, vì đó chính là quá trình phát triển năng lực nội tâm của con. Qua việc lặp đi lặp lại một việc đơn giản, con phát triển năng lực vận động của mình, xây dựng nên những vận động nhịp nhàng và có tổ chức. Sự cắt ngang của cha mẹ có thể vô tình làm gián đoạn quá trình hoàn thiện năng lực tự chủ hành vi của con.

Từ 1.5 đến 4 tuổi là thời kỳ con nhạy cảm với những vật nhỏ bé xung quanh. Việc con nhặt một chiếc lá, hòn sỏi có thể bị cha mẹ cấm vì sợ dơ bẩn, vô tình ngăn cản nhu cầu khám phá của con. Nếu không có gì nguy hiểm thì cha mẹ nên để con tự do khám phá và không làm gián đoạn, giúp con nuôi dưỡng sự tập trung, giữ gìn sự hiếu kỳ và hứng thú với mọi vật xung quanh. 

kid-playing-lamcha.vn

Cha mẹ hãy tin tưởng vào sự khám phá và tự giáo dục của con. Với mỗi khám phá mới, con sẽ có thêm niềm vui và cảm giác thỏa mãn. Cảm xúc đó sẽ tiếp tục thúc đẩy con khám phá thêm những điều mới lạ xung quanh, việc tự giáo dục của con vì thế mà ngày càng hoàn thiện.

Cha mẹ cũng không nên áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với con mà nên giữ thái độ trung lập, bình tĩnh quan sát. Cho con cơ hội tự mình cảm nhận sự vật, sự việc xung quanh một cách tự nhiên nhất.

Cha mẹ đừng làm thay con mọi việc

Để giúp con tự giáo dục tốt hơn, cha mẹ cần chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng mà con cần theo từng giai đoạn phát triển. Bên cạnh đó cha mẹ cần tập cho con những thói quen tốt, là thành phần xây dựng nên một tính cách tốt.

Ví dụ, sau khi dùng xong thì để đồ dùng lại chỗ cũ để tập thói quen trật tự, ngăn nắp. Khi làm gì thì chỉ chú tâm làm một việc để rèn khả năng tập trung, đã làm thì kiên trì hoàn thành công việc... Tập cho con tự làm việc của mình, tự ăn, tự mặc, tự vệ sinh cá nhân… rèn luyện cho con tính cần cù, có năng lực giải quyết vấn đề. 

Em bé tự rửa tay - lamcha.vn

Montessori nói rằng: “Mọi sự giúp đỡ vô nghĩa cho trẻ là hành vi cản trở sự phát triển của trẻ”. Cha mẹ làm thay con mọi việc thì vô tình làm con mất cơ hội học kỹ năng sống, làm hạn chế sự phát triển của con.

Con là một cá thể độc lập có đôi tay và khối óc. Thông qua công việc thực tế mà tay con biết làm, đầu óc con biết suy nghĩ. Những khó khăn ở mức độ thích hợp sẽ giúp con phát huy tính sáng tạo và nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. Khi con có thể tự làm việc của mình thì sự tự tin vào bản thân cũng tăng lên, là nền tảng tâm lý tốt để con phát triển và hoàn thiện.

THẦY CÔ TRONG LỚP HỌC MONTESSORI

Trong một lớp học Montessori, giáo viên cũng đóng vai trò dẫn dắt và hỗ trợ cho trẻ. Việc học của trẻ diễn ra trong quá trình khám phá các học cụ và tương tác với trẻ khác dưới sự quan sát của giáo viên.

Trẻ sẽ ở với giáo viên trong ba năm. Điều này giúp giáo viên xây dựng mối quan hệ lâu dài với trẻ, hiểu rõ đặc điểm, tính cách, khả năng của mỗi trẻ. Từ đó có sự hỗ trợ tốt nhất cho các em.

SỰ QUAN TÂM CỦA CHA MẸ LÀ MÓN QUÀ TUYỆT VỜI NHẤT

Để con có một tuổi thơ vui vẻ, phát triển hài hòa, cha mẹ hãy dành thời gian bên con, hỗ trợ con khôn lớn trưởng thành. Cho con một tuổi thơ đầy đủ yêu thương và một chặng đường trưởng thành vui vẻ.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm Tự do đi kèm trách nhiệm, cũng là yếu tố cuối cùng trong việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori.

Hãy comment nếu bạn có chia sẻ hoặc thắc mắc, đừng quên nhấn nút Like và Share ở bên dưới nếu bạn thích bài viết này!

Nguồn tham khảo:

Like và chia sẻ bài viết